Cựu Nhà báo Hồng Giang Hoàng – Đài truyền hình VN: Đã xưa rồi câu nói “cái nết đánh chết cái đẹp”

Sẽ chẳng bao giờ thừa khi lại nhắc lại câu: Không có Phụ nữ xấu chỉ có Phụ nữ không biết làm đẹp. Câu nói này đã nói lên tầm quan trọng của việc làm đẹp và trang điểm mà ở một tầm nào đó có thể gọi là Nghệ thuật làm đẹp.

Ngay từ thời tiền sử người ta đã tìm ra những dấu tích chứng tỏ Phụ nữ đã thích và biết làm đẹp… Những phụ nữ Ai Cập và Hy Lạp từ xa xưa đã biết làm đẹp, hiểu biết về hóa học và tôn sùng nghệ thuật làm đẹp (họ đánh đôi mắt xếch, phủ phấn trắng lên da,trang điểm một ít mầu tươi tắn gợi cảm trên gò má bằng chút bằng mầu sắc triết xuất từ hoa quả và thảo dược). Thời gian trôi, nghệ thuật trang điểm đã có cả một lịch sử với vô vàn phong cách và quan niệm. Thậm chí trên thế giới đã có những cuộc cách mạng Make up… Thế kỷ 20 và 21 là thế kỉ tuyệt vời nhất cho phụ nữ và các tín đồ trang điểm với nhiều sự lựa chọn, nhiều phong cách và vô vàn các loại mỹ phẩm.

Từ định nghĩa trang điểm chỉ để che khuyết điểm của người phụ nữ, thì giờ đây trang điểm đã trở thành nhu cầu thường ngày, rồi thành nghệ thuật quyền lực, quyền tự do sáng tạo, chứng tỏ cái tôi và sức mạnh của người phụ nữ… Sẽ không là quá đáng khi nói rằng, một người phụ nữ ko biết làm đẹp, không biết trang điểm sẽ là người phụ nữ mà khả năng thất bại trong hôn nhân và trong sự nghiệp sẽ rơi vào những tình huống rủi ro là tương đối cao… Dao kéo có thể là không cần thiết nhưng trang điểm thì ko thể xem nhẹ. Bạn ăn mặc đẹp, trang điểm ưa nhìn với vẻ ngoài thanh lịch cuốn hút thì điều đó cũng tỉ lệ thuận với cơ hội cho sự thiện cảm, cho công việc, cho sự thăng tiến. Đó cũng là nhu cầu thẩm mỹ chính đáng của chị em phụ nữ trong một xã hội phát triển.

Đã xưa rồi câu nói “cái nết đánh chết cái đẹp”. Nết đã tốt rồi nhưng lại đẹp nữa thì còn tuyệt vời hơn rất nhiều….vì Cái Đẹp cứu rỗi thế giới. Người Phụ nữ biết làm đẹp, biết trang điểm là người phụ nữ biết yêu mình, biết trân trọng mình và trân trọng xã hội. Vẻ đẹp hình thức, vẻ đẹp trí tuệ và vẻ đẹp nội tâm thực ra không thể và không nên tách rời với một xã hội văn minh. Hay nói cách khác, một xã hội văn minh đến đâu vẫn luôn cần duy mỹ. Thử tưởng tượng sẽ hào hứng biết bao khi mỗi sớm mai từ đường phố, công sở, sân bay, nhà ga, công viên, chợ búa, siêu thị… đâu đâu bạn cũng gặp những người phụ nữ trang điểm tươi tắn, rạng rỡ thay vì bạn nhìn thấy hay bắt gặp những chân dung phụ nữ xuề xòa đơn điệu, mặt mũi nhợt nhạt, đầu tóc cẩu thả…

Nhưng trang điểm sao cho đẹp sao cho nghệ thuật thì lại là câu chuyện khác. Chính bởi tầm quan trọng của trang điểm trong đời sống, nghệ thuật… mà lĩnh vực này cần có những hành động thiết thực để được xã hội, nhà nước công nhận là một Ngành làm đẹp.

Hồng Giang Hoàng

Bài viết liên quan

Giải thưởng mơ ước

Với nhiều người giải thưởng lớn nhất trên chặng đường họ đi chính là mục tiêu, định hướng cuộc đời mà họ đạt được chứ không hẳn là vật chất hay bất kỳ chiếc cup nào.